Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Không chấm điểm với học sinh lớp 1


    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, chương trình giảng dạy ở các bậc học đã được Bộ nghiên cứu và đưa ra hướng dẫn cụ thể gửi về các Sở. Đối với giáo dục mầm non, nhiệm vụ chủ đạo là giúp trẻ vui chơi, nhận biết thế giới xung quanh, nhận dạng chữ cái, làm quen với hướng đọc, hướng viết... Việc dạy chữ là của chương trình lớp 1.

Theo quy định của Bộ, khi vào năm học mới, các trường tiểu học phải tổ chức "tuần làm quen" đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đi học. Giáo viên cũng bắt đầu dạy trẻ tập viết chữ, đọc, ghép vần, chính tả... Việc dạy tiếng Việt được lồng ghép trong những môn học còn lại như Toán, Tự nhiên và Xã hội.

"Bộ chỉ đạo các trường thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng cường tiếng Việt, tập trung dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục để đảm bảo học sinh lên lớp 2 đạt chuẩn năng lực tiếng Việt", Thứ trưởng Hiển cho hay.
Ông Hiển cũng nhấn mạnh, phụ huynh không nên quá lo lắng mà chạy đua cho con đi học trước chương trình lớp 1 bởi nội dung giảng dạy mà Bộ hướng dẫn đã mang tính đồng bộ. Việc dạy chữ cho học sinh là nhiệm vụ xuyên suốt của giáo viên trong cả năm học lớp 1.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển


Còn việc tổ chức tựu trường trước khai giảng một tháng là quyền của từng địa phương, có thể áp dụng ở những vùng miền núi rét mướt hay vùng đồng bằng sông Cửu Long hay có mưa lũ. Học trước để bù chương trình khi thời tiết cực đoan có thể cho học sinh nghỉ học. "Tổ chức dạy thêm và thu tiền phụ huynh là không đúng quy định", Thứ trưởng cho hay.

-------------------------------o0o---------------------------

Đặc biệt, đối với việc đánh giá học sinh lớp 1, ngoài bài kiểm tra vào cuối năm học, giáo viên tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học. Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào.
 Học sinh tiểu học

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng chấn chỉnh nghiêm khắc tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; tăng cường công tác quản lý thu chi trong các trường tiểu học, tiếp tục triển khai các biện pháp giảm tỷ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học, bàn giao chất lượng giáo dục, không để học sinh ngồi sai lớp; tổ chức hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi; không tổ chức thi học sinh giỏi ở tất cả các cấp quản lý.

5 nhận xét :

  1. very good. trung tâm rất uy tín

    Trả lờiXóa
  2. trước kia mình dạy ở trung tâm, các giáo viên và sinh viên chỉ bảo rất nhiệt tình

    Trả lờiXóa
  3. sau khi học tập 2 tháng dưới sự kèm cặp của gia sư ( Nguyễn Xuân Mai) _ Trung tâm gia sư nam phong từ 1 học sinh yếu kém giờ đây em đã khá và tiến bộ hơn nhiều , học những môn tự nhiên em hứng thú hơn,có được điều này e cám ơn chị Mai rất nhiều

    Trả lờiXóa
  4. TT Gia sư ( Phan Thị Hồng Anh) cho hay : tôi rất được các phụ huynh của các em rất sức tin tưởng và gửi gắm niềm tin vào tôi. đó cũng là động lực cũng như sự yêu nghề để tôi dạy tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  5. nơi thắp sáng những ước mơ - phát triển nhứng tài năng của tương lai đất nước :))

    Trả lờiXóa